[R] Bánh bèo...nhanh


Giới thiệu món này thì tôi rất ngại với mấy bạn Huế. Haizzz! Cái này giống như sự sỉ nhục với những món ăn truyền thống của Huế, những món ăn đòi hỏi người đầu bếp cần mẫn, tỉ mỉ. Nhưng biết sao được! Tài chính, thời gian lẫn địa điểm đều không cho phép ạ. Thôi nhắm mắt làm ngơ dùm em ạ. 

 Thời gian: 
- Lần ăn đầu: 45 phút 
- Lần ăn sau: 25 phút (có thể tận dụng được nhiều lần) 

Nguyên liệu: 

- 1 hộp bánh phồng tôm Sa Giang (được 4 dĩa bánh) 
- 1 chén tôm khô 
- 10 nhánh hẹ (hoặc hành lá) 
- Đường, chanh, nước mắm, nước lọc, ớt 

 Cách làm: 
- Bắt nồi nước sôi + 1 tbsp dầu ăn vào. 
- Nước sôi cho bánh phồng tôm vào luộc trong 25 phút. Thỉnh thoảng dùng đũa khuấy để bánh không dính. Sau 25 phút thì đổ bánh ra rổ xóc lại với nước lạnh rồi bày ra dĩa. Bày khi nóng thì bánh sẽ không dính. 
- Tôm khô ngâm trong nước khoảng 10 phút rồi rửa sạch. Xay nhuyễn. Sấy trên chảo không dính đến khi khô. Có thể nêm ít hạt nêm và nước mắm cho đậm đà 
- Hẹ rửa sạch, xắt nhuyễn. Cho dầu vào chảo nóng, rồi cho hẹ vào, nêm chút xíu muối đường. (Làm tương tự như làm mỡ hành) 
- Nước mắm pha: 3 tbsp đường : 3 tbsp nước chanh : 3 tbsp nước mắm : 9 tbsp nước lọc. 
- Bày ra đĩa: 1 tay đeo găng thực phẩm, 1 tay cầm muỗng nhựa ko dính(loại muỗng xới cơm) lần lượt lấy từng bánh ra xếp nhanh tay lên dĩa. Cho tôm khô và hẹ lên. Ăn cùng nước mắm ớt cay. 

Với cách này, sau lần đầu ăn bạn sẽ dư 1 hộp nhỏ tôm khô và nước mắm đủ ăn cho thêm khoảng 2-3 lần nữa. Những lần sau chỉ cần luộc bánh bèo, tốn đúng 25 phút là xong. Chúc bạn ngon miệng! 



Dành cho ai siêng hơn: 
- Bạn có thể dùng ½ kí tôm/tép tươi luộc trong nồi với rất ít nước, đậy nắp, khoảng 2-3 phút là chín, như vậy tôm không ra hết nước ngọt. Tôm chín thì bóc vỏ rồi xay và sấy như trên. Vỏ tôm cho vào nồi nấu với nước xăm xấp. Để sôi liu riu chừng 10 phút thì lọc lấy nước. Pha thêm với ít đường và nước mắm cho vừa ăn. Nước mắm này ăn bánh bèo là đúng điệu luôn nhưng không để lâu được. 
- 150g đậu xanh loại tróc vỏ, ngâm qua đêm. Cho vào microwave với nước xăm xấp mặt, ít đường ít muối. Hấp khoảng 4 phút thì lấy ra xới đều lên xong hấp tiếp 3-4p là được. Tán nhuyễn khi nóng. Để lâu được, khi ăn thì hâm lại bằng microwave. 
- Sấy bánh mì sandwich rồi bẻ vụn, cứ mỗi bánh bèo thì cho 1 miếng thay do da heo giòn. PS: đây là bánh tôm này người ta có nêm gia vị rồi nên lúc luộc xong bạn thử ăn 1 miếng bánh không cũng ngon lắm ☺ chưa cần tôm hay nước mắm gì cả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đọc sách cho bé trên 1 tuổi [1]

[Q] Bánh mì ở Sài Gòn

[R] Mì - hủ tiếu - phở khô